SingEk

SingEk

วันอาทิตย์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2558

กลุ่มที่ 1 ARTD3301 การออกแบบบรรจุภัณฑ์

กลุ่มที่ 1
ARTD3301 การออกแบบบรรจุภัณฑ์

1.
asdasd.jpg

ความหมายของบรรจุภัณฑ์
งานเทคนิคที่ต้องอาศัยความชำนาญ ประสบการณ์และความคิดสร้างสรรค์ ในอันที่จะออกแบบและผลิตหีบห่อให้มีความเหมาะสมกับสินค้าที่ผลิตขึ้นมา ให้ความคุ้มครองสินค้า ห่อหุ้มสินค้าตลอดจนประโยชน์ใช้สอย อาทิเช่น ความสะดวกสบายในการหอบหิ้ว พกพาหรือการใช้ เป็นต้น
Packaging เป็นทั้งศิลปะและวิทยาศาสตร์ ซึ่งถูกมองในหลายแง่โดยบุคคลฝ่ายต่าง ๆ ในกระบวนการผลิตสินค้า กล่าวคือ ฝ่ายเทคนิคจะคิดถึงปฏิกิริยาระหว่างภาชนะบรรจุกับผลิตภัณฑ์และสิ่งแวดล้อม ฝ่ายผลิตจะพิจารณาต้นทุนและประสิทธิภาพของระบบการบรรจุ ฝ่ายจัดซื้อจะคำนึงถึงต้นทุนของวัสดุทางการบรรจุ และฝ่ายขายจะเน้นถึงรูปแบบและสีสันที่สะดุดตา ซึ่งจะช่วยในการโฆษณาผลิตภัณฑ์ ด้วยเหตุนี้ Packaging ที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมจะเกิดขึ้นได้จากการประนีประนอมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้ภาชนะบรรจุซึ่งมีน้ำหนักเบาและราคาต้นทุนต่ำ แต่ในขณะเดียวกันมีรูปแบบสวยงาม และให้ความคุ้มครองอย่างเพียงพอแก่ผลิตภัณฑ์ภายในได้
นาย นัทกฤษ นามพุก



-----------------------------------------------------------------------------------


2.
Juice-Packaging.jpg
ที่มาของรูปภาพhttp://wedesignpackaging.com/refreshing-juice-packaging-designs/

ความหมายของบรรจุภัณฑ์
ได้มีผู้ให้ความจำกัดความไว้มากมายดังนี้


1. Packaging หมายถึง งานเทคนิคที่ต้องอาศัยความชำนาญ ประสบการณ์และความคิดสร้างสรรค์ ในอันที่จะออกแบบและผลิตหีบห่อให้มีความเหมาะสมกับสินค้าที่ผลิตขึ้นมา ให้ความคุ้มครองสินค้า ห่อหุ้มสินค้าตลอดจนประโยชน์ใช้สอย อาทิเช่น ความสะดวกสบายในการหอบหิ้ว พกพาหรือการใช้ เป็นต้น
2. Packaging หมายถึง กลุ่มของกิจกรรมในการวางแผนเกี่ยวกับการออกแบบ การผลิตภาชนะบรรจุหรือสิ่งหุ้มห่อสินค้าบรรจุภัณฑ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่มีความเกี่ยวพันอย่างใกล้ชิดกับฉลาก (Label) และตรายี่ห้อ (Brand name)
3. Packaging หมายถึง ผลรวมของศาสตร์ (Science) ศิลป์ (Art) และเทคโนโลยีของการออกแบบ การผลิตบรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้า เพื่อการขนส่งและการขายโดยเสียค่าใช้จ่ายที่เหมาะสม
4. Packaging หมายถึง การใช้เทคโนโลยีและเศรษฐศาสตร์เพื่อหาวิธีการรักษาสภาพเดิมของสินค้าจนกว่าจะถึงมือผู้บริโภคคนสุดท้าย เพื่อให้ยอดขายมากที่สุดและต้นทุนต่ำสุด
5. Packaging หมายถึง กิจกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและผลิตรูปร่างหน้าตาของภาชนะบรรจุ สิ่งห่อหุ้มตัวผลิตภัณฑ์หรือบรรจุภัณฑ์
6. Packaging เป็นทั้งศิลปะและวิทยาศาสตร์ ซึ่งถูกมองในหลายแง่โดยบุคคลฝ่ายต่าง ๆ ในกระบวนการผลิตสินค้า กล่าวคือ ฝ่ายเทคนิคจะคิดถึงปฏิกิริยาระหว่างภาชนะบรรจุกับผลิตภัณฑ์และสิ่งแวดล้อม ฝ่ายผลิตจะพิจารณาต้นทุนและประสิทธิภาพของระบบการบรรจุ ฝ่ายจัดซื้อจะคำนึงถึงต้นทุนของวัสดุทางการบรรจุ และฝ่ายขายจะเน้นถึงรูปแบบและสีสันที่สะดุดตา ซึ่งจะช่วยในการโฆษณาผลิตภัณฑ์ ด้วยเหตุนี้ Packaging ที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมจะเกิดขึ้นได้จากการประนีประนอมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้ภาชนะบรรจุซึ่งมีน้ำหนักเบาและราคาต้นทุนต่ำ แต่ในขณะเดียวกันมีรูปแบบสวยงาม และให้ความคุ้มครองอย่างเพียงพอแก่ผลิตภัณฑ์ภายในได้
7. Packaging หมายถึง กิจกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นตลอดในขบวนการทางตลาดที่เกี่ยวเนื่องกับการออกแบบสร้างสรรค์ภาชนะบรรจุหรือหีบห่อให้กับผลิตภัณฑ์
8. Packaging หมายถึง การนำเอาวัสดุ เช่น กระดาษ พลาสติก แก้ว โลหะ ไม้ ประกอบเป็นภาชนะหุ้มห่อสินค้า เพื่อประโยชน์ในการใช้สอยมีความแข็งแรง สวยงาม ได้สัดส่วนที่ถูกต้อง สร้างภาพพจน์ที่ดี มีภาษาในการติดต่อสื่อสาร และทำให้เกิดผลความพึงพอใจจากผู้ซื้อสินค้า


อ้างอิงจากhttp://www.mew6.com/composer/package/package_0.php


สรุป: การออกแบบบรรจุภัณฑ์หมายถึงกระบวนการคิดสิ่งประดิษฐ์ที่ทำจากวัสดุต่างและนำมาใช้สำหรับห่อหุ้ม ป้องกัน ลำเลียงจัดส่งและนำเสนอสินค้าตั้งแต่วัตถุดิบถึงสินค้าที่ผ่านการผลิต


นางสาว พิชชานันท์ สร้อยสิงห์


-----------------------------------------------------------------------------------



3.
574791_593947817299549_1053462964_n.jpg
ที่มา : www.thedieline.com


ความหมายของการออกแบบบรรจุภัณฑ์


สินค้าจะสร้างผลกำไรให้แก่ผู้ผลิตได้ก็ต่อเมื่อผู้ซื้อได้รับสินค้าที่อยู่ในสภาพดี กล่าวคือสินค้าไม่เสียหาย ไม่บูดเน่าเสีย และอยู่ในสภาพที่สามารถใช้งานได้เหมาะสมตามวัตถุประสงค์ของสินค้านั้น ๆ บรรจุภัณฑ์ทำหน้าที่แรกที่สำคัญคือช่วยปกป้องสินค้าให้ปลอดภัยในระหว่างขนส่ง หน้าที่ต่อมาคือให้ข้อมูลของสินค้าเสมือนเป็นพนักงงานขาย ซึ่งจะพบหน้าที่นี้ในซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านขายของชำ แม้แต่สินค้าอุตสาหกรรม ปั้มไฟฟ้า จะจำหน่ายได้ดี ถ้ามีบรรจุภัณฑ์ที่สะดุดตา การออกแบบบรรจุภัณฑ์จะเป็นระบบการนำเสนอตัวบรรจุภัณฑ์เพื่อไปสู่วัตถุประสงค์หลักทั้ง 2 ด้าน คือ สินค้าปลอดภัยและส่งเสริมการขายสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ประกอบด้วยการออกแบบที่สำคัญ 2 ส่วนคือ การออกแบบโครงสร้าง และการออกแบบกราฟฟิก โดยที่การออกแบบโครงสร้างจะเน้นคุณสมบัติของวัสดุที่ใช้ทำบรรจุภัณฑ์ ส่วนการออกแบบกราฟฟิกจะสื่อความหมายด้วยภาพวาดสัญลักษณ์ต่าง ๆ ที่ช่วยส่งเสริมการขาย การออกแบบทั้ง 2 ส่วนจะเกื้อหนุนไปในทางเดียวกันเพื่อให้ได้บรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสินค้านั้น ๆ น่าเสียดายที่บางครั้งเราจะพบบรรจุภัณฑ์ที่สวยงามสะดุดตาบนชั้นวางขายในซุปเปอร์มาร์เก็ต แต่สภาพของบรรจุภัณฑ์เสียหายเนื่องจากบรรจุภัณฑ์เหล่านั้นไม่คำนึงถึงการออกแบบโครงสร้าง ส่งผลให้ภาพลักษณ์ของสินค้าด้วยลงไปในทางกลับกันสินค้าและบรรจุภัณฑ์บางชนิดมีสภาพดีแต่ผู้ซื้อไม่สนใจหยิบชม เนื่องจากบรรจุภัณฑ์ขาดสีสันและขาดข้อมูลที่ผู้ซื้อสนใจ ดังนั้นการออกแบบทั้งทางด้านโครงสร้างและกราฟฟิกจึงมีบทบาทที่สำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างคุณค่าของสินค้า การออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้ประสบความสำเร็จทั้งด้านความคุ้มครองและส่งเสริมการขายจะต้องให้ความสำคัญในการรวบรวมข้อมูลความต้องการของลูกค้าหรือตลาดเป้าหมายเป็นลำดับแรก
สรุป: การออกแบบ ”บรรจุภัณฑ์” หมายถึง วัตถุภายนอกที่ทำหน้าที่ปกป้อง คุ้มครอง หรือ ห่อหุ้มผลิตภัณฑ์ภายในให้ปลอดภัย สะดวกต่อการขนส่ง เอื้ออำนวยให้เกิดผลประโยชน์ในทางการค้าและการบริโภค
นาย สิงห์เอก  งามพริ้ง  5511302985 ARTD3301 สมาชิกกลุ่มที่ 1


-----------------------------------------------------------------------------------


4.
ARTD3301 การออกแบบบรรจุภัณฑ์ ที่มา:https://static1.squarespace.com/static/52536652e4b007332ef4ecf4/t/54c0a5c4e4b0aa857b26a309/14
21911494911/?format=750


ความหมายของการออกแบบบรรจุภัณฑ์
บรรจุภัณฑ์หรือที่เรียกเป็นภาษาอังกฤษอีกอย่างว่า “Package” ทุกคนคงคิดถึงรูปลักษณะของกล่องใส่ของหรือบรรจุภัณฑ์ที่ห่อหุ่มของต่างๆ โดยมีลักษณะที่แตกต่างกันไปตามรูปแบบ ของผลิตภัณฑ์นั้นๆ รวมทั้งภาชนะที่ใช้ในการขนส่งผลิตภัณฑ์ จากแหล่งผู้ผลิต ไปยังแหล่งผู้บริโภค เพื่อเป็นวัตถุประสงค์เบื้องต้นในการป้องกัน และรักษาผลิตภัณฑ์ให้คงสภาพเดิม ตลอดจนคุณภาพใกล้เคียงกับเมื่อแรกผลิต นอกจากนี้อาจกล่าวได้ว่า หีบห่อหรือบรรจุภัณฑ์เป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งในกระบวนการผลิต
คำว่าบรรจุภัณฑ์จึงเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ที่ใช้ในการบรรจุสินค้าต่างๆ ในการจัดส่งจำหน่ายเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อและผู้บริโภคโดยใช้ต้นทุนที่เหมาะสมแก่สินค้านั้นๆองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญที่ผู้ผลิตควรคำนึงถึง เนื่องจากแพ็กเกจเป็นสิ่งแรกที่ผู้บริโภคจะเห็นเป็นอันดับแรกหากแพ็จเกจสะดุดตาไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณะ รูปทรงต่างๆหรือสีสันจะทำให้การตัดสินใจของผู้บริโภคนั้นง่ายยิ่งขึ้น


นางสาว ปาณิสรา หนูหีต รหัสประจำตัว 5511300096 กลุ่มที่ 1




ความหมายกาออกแบบบรรจุภัณฑ์
          สินค้าทุกอย่างที่ผลิตขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นสินค้าอุตสาหกรรมหรือสินค้างานฝีมือ เช่น ผลิตภัณฑ์โอทอป ต้องการการปกป้องคุ้มครอง ในระหว่างการเดินทางจากมือผู้ผลิตไปยังมือผู้บริโภค ซึ่ง “บรรจุภัณฑ์” เป็นผู้ทำหน้าที่นั้น คือปกป้องคุ้มครองสินค้า ไม่ให้เกิดความเสียหาย จากบรรยากาศ สภาพการขนส่ง การปนเปื้อน ฯลฯ ในระหว่างการขนส่งจากผู้ผลิตไปสู่มือผู้บริโภค นอกจากนั้นยังมีหน้าที่ให้ข้อมูลรายละเอียดของสินค้าแก่ผู้บริโภค โดยผู้บริโภคสามารถศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับส่วนประกอบ ประโยชน์ต่างๆ หรือวิธีใช้ผลิตภัณฑ์นั้นๆ ได้จากข้อความที่พิมพ์อยู่บนบรรจุภัณฑ์
ส่วนประเภทของบรรจุภัณฑ์นั้น สามารถแยกออกได้ด้วยวัสดุที่นำมาใช้ผลิตบรรจุภัณฑ์นั้นๆ เช่น บรรจุภัณฑ์ที่ทำมาจากกระดาษ, บรรจุภัณฑ์ที่ทำมาจากพลาสติก, บรรจุภัณฑ์ที่ทำมาจากแก้ว, บรรจุภัณฑ์ที่ทำมาจากโลหะต่างๆ เช่น อลูมิเนียมฟลอยด์ และบรรจุภัณฑ์ที่ทำมาจากไม้ เช่น เข่ง กล่องไม้ ลังไม้ ซึ่งยังใผลิตภัณฑ์ทางอุตสาหกรรมหนักๆ อยู่ แต่ในผลิตภัณฑ์อาหาร ที่ใช้กันมากมักจะเป็นกระดาษ ฟิล์มพลาสติก ขวดแก้ว ขวดพลาสติกต่างๆ ที่ใช้ใส่อาหาร นม น้ำดื่ม ซึ่งพบเห็นได้ทั่วไป
นาย เกียรติศักดิ์ มานะกิจ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น