ความหมายของบรรจุภัณฑ์
โดย นายสิงห์เอก งามพริ้ง
รูปจากหนังสือ : Packaging Design ออกแบบบรรจุภัณฑ์
ความหมายของบรรจุภัณฑ์
มีผู้ให้ความหมายคำนิยามของคำว่า”บรรจุภัณฑ์”ไว้อย่างหลากหลายอาทิเช่นกลัก กล่อง กระป๋อง อับ ตลับ ห่อ คอนเทอเนอร์ (Container) ดังที่ “งามทิพย์ ภู่วโรดม”(2538)ได้กล่าวถึงคำจำกัดความของคำว่า การบรรจุ (Packaging) และภาชนะบรรจุ (Package) ไว้ว่า
การบรรจุ หมายถึง กระบวนการขั้นตอนต่างๆ ที่ใช้ในการผลิตถาชนะบรรจุและบรรจุผลิตภัณฑ์ลงในภาชนะบรรจุ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำผลิตภัณฑ์นั้นไปถึงผู้บริโภคในสภาไที่สมบูรณ์
ภาชนะบรรจุ หมายถึง ภาชนะหรือโครงสร้างโดๆ ที่ใช้เพื่อบรรจุ ห่อหุ้ม และรวบรวมผลิตภัณฑ์ให้เป็นหน่วย เพื่อนำส่งผลิตภัณฑ์ถึงผู้บริโภคในสภาพที่สมบูรณ์ นอกจากนี้ยังรวมถึงฉลากและอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการมัดหรือปิดภาชนะบรรจุด้วย
Container หมายถึง ภาชนะที่ใช้ในการบรรจุผลิตภัณฑ์เพื่อการขนส่งเป็นสำคัญและไม่รวมฉลาก หรืออุปกรณ์ใดๆ ที่ใช้สำหรับมัดหรือปิดภาชนะบรรจุ
Paking หมายถึง กระบวนการบรรจุผลิตภัณฑ์ในภาชนะบรรจุเพื่อรวบรวมเป็นหน่วยเดียวกัน เพื่อนการขนส่งผลิตภัณฑ์เป็นสำคัญ
อ้างอิงจากหนังสือ : Packaging Design ออกแบบบรรจุภัณฑ์
เขียนโดย : ผศ. สุมาลี ทองรุ่งโรจน์
รูปจากหนังสือ : บรรจุภัณฑ์กับการส่งออก
ความหมายของการบรรจุภัณฑ์ (Packaging)
การบรรจุภัณฑ์ (Packaging) คือกิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นตลอดกระบวนการตลอด ในการใช้วัสดุชนิดใดชนิดหนึ่งมาสรรค์สร้างภาชนะบรรจุหรือหีบห่อให้กับผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ปกป้องความเสียหายของผลิตภัณฑ์รักษาคุณภาพ เกิดความสะดวกในการใช้สอย สะดวกในการขนส่งและเพื่อการสื่อสารต่างๆ และการตลอด โดยมีค่าใช้จ่ายที่เหมาะสม โดยการใช้ทั้งศาสตร์ ศิลปะ และเทคโนโลยีร่วมกัน
อ้างอิงจากหนังสือ : บรรจุภัณฑ์กับการส่งออก
เขียนโดย : ดร. สมพงษ์ เฟื่องอารมย์
รูปจากหนังสือ : ถาม - ตอบ 20 คำถามบรรจุภัณฑ์
บรรจุภัณฑ์คืออะไร?
บรรจุภัณฑ์เป็นทั้งศาตร์และศิลป์ที่ใช้ในการบรรจุสินค้าในการจัดจำหน่ายเพื่อสนองความต้องการของผู้ซื้อและหรือผู้บริโภคด้วยต้นทุนที่เหมาะสม
ดังนั้น บรรจุภัณฑ์ชั้นในสุดสำหรับผลิตถภัณฑ์จึงมีความสำคัญที่จะต้องให้ความเอาใจใส่ในการปกป้องสิงค้าอย่างดีที่สุด ถ้าต้องการรักษาคุณภาพสินค้าให้ยาวนาน ดูดีและสร้างความปลอดภัยให้แก่ตัวผลิตภัณฑ์
อ้างอิงจากหนังสือ : ถาม - ตอบ 20 คำถามบรรจุภัณฑ์
เขียนโดย : นางสาว เกศมณี หมั่นทำการ นางสาว จิระวรรณ สุขพัฒน์
รูปจากหนังสือ : PACKAGING DESIGN Successful Product Branging Fro Concept Shelf
Whai Is Packaging Design?
Packaging design is the connection of form structure meterials color imagery typography and regulatory information with anclllary design elements to make aproduct suitable for marketing lts primary objective is to create a vehicle that serves to contain protect transport dispense store ldentify and distingguish a product in the marketpkace Ultimately the goal of a packaging design is to meet marketing objectives by distinctively communicating a consumer product’s personality or function and generating a sale.
การออกแบบบรรจุภัณฑ์คือการเชื่อมต่อของโครงสร้างรูปแบบวัสดุการพิมพ์ภาพสีและข้อมูลการกำกับดูแลที่มีองค์ประกอบของการออกแบบเสริมที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับการตลาดวัตถุประสงค์หลักของมันคือการสร้างยานพาหนะที่ทำหน้าที่เพื่อให้มีการจัดเก็บจ่ายการขนส่งป้องกันการระบุและการแยกแยะความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ในตลาด ในที่สุดเป้าหมายของการออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อตอบสนองวัตถุประสงค์ทางการตลาดโดยการสื่อสารอย่างชัดเจนบุคลิกของสินค้าอุปโภคบริโภคหรือการทำงานและสร้างขาย
อ้างอิงจากหนังสือ : PACKAGING DESIGN Successful Product Branging Fro Concept Shelf
รูปจากหนังสือ : PACKAGING
SHELVING DESIGNED TO SELL
It is easy to kick back in the Rarefied air at your computer screen and dream up fantastic package designs. Then it happens. The product goes to productio, gets loaded onto pallets and somewhere an underpaid kid grabs your hard work and throws it onto a shelf. Sideways. Of course, it doesn’t always happen like this, but accommodating imperfect circumstances is one of the most important considerations when designing for the shelf.
มันเป็นเรื่องง่ายที่จะเตะกลับมาอยู่ในอากาศซึ่งได้ทำให้บริสุทธิ์ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ของคุณและฝันถึงการออกแบบแพคเกจที่ยอดเยี่ยม แล้วมันเกิดขึ้นสินค้าไปที่การผลิตได้รับการโหลดไปยังที่ใดที่หนึ่งและพาเลทเด็กเต็มทีคว้าทำงานของคุณและโยนมันลงบนชั้นวาง ไปด้านข้าง แน่นอนว่ามันไม่เคยเกิดขึ้นเช่นนี้ แต่รองรับสถานการณ์ที่ไม่สมบูรณ์เป็นหนึ่งในข้อพิจารณาที่สำคัญที่สุดในการออกแบบสำหรับการเก็บรักษา
อ้างอิงจากหนังสือ : PACKAGING
เขียนโดย : GRIP X CHICAGO PAGEONE
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น